LIÊN HỆ
DinbnMrMwJUJz85usvcEqn-768-80.jpg

MotionBuilder 2025 – Sự bổ sung của Pixar USD là một bước ngoặt lớn

Vậy có gì mới ở phần mềm game art animation đang dẫn đầu trong nền công nghiệp tỷ đô này?

Những năm gần đây chúng ta được chứng kiến Autodesk tập trung nỗ lực vào việc phát triển một số phần mềm bao gồm 3ds Max 2025 và Maya 2025, điều này gây thiệt hại cho các ứng dụng khác của hãng như MotionBuilder, bộ công cụ hoạt hình nhân vật 3D của hãng, và Mudbox.

Cả hai đều không nhận được bất kỳ nâng cấp đáng kể nào trong những bản cập nhật gần đây, và tôi đã nửa mong đợi rằng điều đó sẽ lại xảy ra với MotionBuilder. Tôi đã sai. MotionBuilder 2025, nhờ vào sự tiếp nhận của Pixar Universal Scene Description (USD), đã có một sự cập nhật khá đáng kể.

USD là một phần mềm mã nguồn mở cho phép trao đổi các cảnh 3D một cách mạnh mẽ và có thể mở rộng. Những cảnh này có thể chứa một số lượng lớn các tài sản, như đã thấy trong Toy Story 4, bộ phim với hàng triệu mô hình, kết cấu, ánh sáng và màu sắc đã được sử dụng trong một cảnh duy nhất.

Plugin USD của MotionBuilder bao gồm hỗ trợ tải, hiển thị và tương tác với các sân khấu OpenUSD tĩnh. Một sân khấu là một phiên bản của mô hình dữ liệu USD chứa đồ thị cảnh và dữ liệu liên quan, và là nơi chứa để truy cập và thao tác nội dung của tệp USD.

Với MotionBuilder, các nhà làm hoạt hình có thể tải một sân khấu USD vào Viewport và hoạt hình trực tiếp. Tại thời điểm này, các nhà điêu khắc bị giới hạn trong việc tương tác với những sân khấu này thông qua Python.

Tất cả những điều này cho phép các nghệ sĩ hoạt hình làm việc bên trong MotionBuilder, nhưng trong một quy trình USD rộng hơn. Điều này giúp tích hợp gói phần mềm vào một bối cảnh rộng hơn và do đó, cuối cùng làm cho nó trở nên hữu ích và tinh gọn hơn.

Plugin này chỉ đại diện cho sự khởi đầu, và thật thất vọng khi hiện tại chưa thể chuyển đổi dữ liệu USD thành dữ liệu của MotionBuilder. Do đó, sự tích hợp này không thực sự liền mạch như ban đầu có thể nghĩ. Tuy nhiên, tôi mong đợi sẽ thấy nhiều hỗ trợ hơn cho USD trong tương lai, tương tự như những gì chúng ta đã thấy với 3ds Max.

Bên cạnh sự hỗ trợ của USD, giờ đây người dùng cũng có thể khóa một dấu thời gian Global hoặc Take. Những dấu này không thể di chuyển trên dòng thời gian, điều này giúp giảm đáng kể các chuyển động được thực hiện do nhầm lẫn. Các cập nhật khác đều khá nhỏ và không đáng để đề cập.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *