AJ Sciutto chia sẻ những bài học mà Magnopus rút ra được từ việc thực hiện loạt phim ăn khách của Amazon.

Hiện tại các công cụ trò chơi đã giúp ích rất nhiều cho các nhà làm phim và Spielberg tiếp theo có thể làm phim bằng Unreal Engine và tận dụng cơ hội để thể hiện sân khấu LED Volume. Nhưng việc sử dụng công nghệ này đang phát triển nhanh đến mức đáng để tìm hiểu xem cách các kỹ thuật làm phim 3D thời gian thực và kỹ thuật làm phim truyền thống đang kết hợp với nhau như thế nào.
Một trong những studio dẫn đầu trong việc sử dụng 3D thời gian thực, và đặc biệt là Unreal Engine trong sản xuất phim là Magnopus – một studio sáng tạo đã tiên phong trong việc sử dụng công nghệ mới trong hơn một thập kỷ. Tác phẩm gần đây nhất của studio này là loạt phim truyền hình Fallout của Amazon, nơi các nghệ sĩ từ Magnopus sử dụng VFX trong máy quay, tính linh hoạt thời gian thực của Unreal Engine để tạo ra quy trình sản xuất ảo để sử dụng với phim 35mm.
Chúng tôi đã đề cập đến những xu hướng thiết kế đáng ngạc nhiên được tìm thấy trong chương trình Fallout của Amazon nhưng AJ Sciutto – giám đốc sản xuất ảo tại Magnopus, đã gặp tôi để thảo luận về cách Unreal Engine 5 và các kỹ thuật làm phim mới được sử dụng để thổi hồn vào thế giới trò chơi điện tử mang tính biểu tượng của Bethesda với sự kết hợp giữa tính sáng tạo kỹ thuật số và thực tế.
UE 5 ĐANG KẾT HỢP CÁC KỸ THUẬT LÀM PHIM

AJ Sciutto của Magnopus bắt đầu bằng cách nói với tôi rằng quy trình làm việc mà nhóm của anh ấy sử dụng là “hoàn toàn 3D” và rằng hãng phim là của họ là “công ty công nghệ thời gian thực”, vì vậy ngay từ đầu mục tiêu củahoj là tìm ra những cách mới để làm phim. Ông ấy nói: “Đối với chúng tôi, khả năng làm việc ở chế độ 3D, theo thời gian thực trong Unreal Engine, giúp khả năng phản hồi các ý kiến nhanh hơn nhiều, liên tục hơn và năng động hơn”,
Tốc độ là một thứ mà quy trình làm việc theo thời gian thực bổ sung vào sản xuất, và AJ giải thích cách sử dụng Unreal Engine thay vì một quy trình VFX dựng sẵn cho phép nhóm “đẩy mạnh hơn” vào các khía cạnh của sản xuất. Trong khi các nhóm VFX truyền thống có thể sử dụng Unreal Engine để dựng các cảnh quay và hình ảnh trước, thì việc sử dụng quy trình làm việc hoàn toàn theo thời gian thực có thể khiến họ thích ứng tốt hơn.
AJ cho biết: “Họ đang sử dụng quy trình hậu kết xuất, và đó là lý do tại sao đôi khi phải mất bốn hoặc năm tuần để xử lý một thay đổi hoặc yêu cầu thay đổi. Nhưng khi làm việc trong Unreal, bạn sẽ nhận thấy có rất nhiều điểm mạnh có thể ứng dụng; rõ ràng là có những thứ có thể thay đổi ngay lập tức như ánh sáng và thiết kế bối, bạn không thể làm được điều đó bằng bất kỳ cách nào khác”.
Đối với Fallout, nhóm Magnopus đã cung cấp ý tưởng sáng tạo cho toàn bộ quá trình sản xuất, làm việc với đạo diễn Jonathan Nolan và các nhà làm phim để chia nhỏ kịch bản thành các cảnh và thiết kế các môi trường sẽ được phục vụ tốt nhất bằng VFX trong máy quay. Cuối cùng, nhóm đã làm việc trên bốn bối cảnh – cảnh trang trại và cửa hầm trong Vault 33, bối cảnh quán cà phê trong Vault 4 và căn cứ của New California Republic bên trong Đài quan sát Griffith. Các cảnh quay bên trong Vertibird cũng sử dụng quy trình sân khấu LED – AJ tiết lộ rằng họ giữ bí mật chi tiết nền LED với các diễn viên, vì vậy phản ứng và khả năng biểu cảm của các diễn viên đối với thế giới Fallout thực sự khiến cho họ thấy ngạc nhiên.

Magnopus đã làm việc với các phim trường ảo trong hơn một thập kỷ và AJ chỉ ra rằng tốc độ và khả năng thích ứng của việc sử dụng các sân khấu LED Volume đã tăng lên kể từ The Mandalorian, điều này rất hữu ích trên phim trường Fallout vì Jonathan Nolan thích sự năng động và vì mọi thứ trong Unreal Engine đều là 3D và thời gian thực. AJ nói: “chúng tôi có thể thực hiện những thay đổi môi trường đó trực tiếp trên phim trường nếu cần”,.
Nhưng không đơn giản như bạn nghĩ, cảm hứng năng động cần phải được lên kế hoạch, AJ tiết lộ. Ông nói: “Chúng ta hãy lên kế hoạch cho nó. Hãy nói về nó. Hãy thiết kế nó. Hãy nghĩ về các biến số và xác định những điều gì sẽ xảy ra, những thứ nào sẽ mất khoảng năm phút để thay đổi”.
Ông nói thêm: “Những cảnh quay đi bộ và nói chuyện đó là điều hiển nhiên, chúng tôi có thể làm cả ngày, nhưng nếu bạn muốn bắt đầu đưa cần cẩu vào cảnh quay hoặc nếu bạn muốn bắt đầu thực hiện những thay đổi ánh sáng động ở giữa cảnh quay khi máy quay đang chạy hoặc nếu bạn muốn di chuyển các bối cảnh, bối cảnh ảo trong cảnh quay, vâng, những cảnh đó phải được sắp xếp cùng nhau trước để bạn không phải vội vã và liên tục chuẩn bị sau mỗi shot quay”
KẾT HỢP VẬT LÝ VÀ ẢO

Các bối cảnh ảo đã có những bước tiến vượt bậc kể từ The Lion King và hiện nay kết hợp thiết kế bối cảnh vật lý, truyền thống với các bức tường khối LED. Làm việc với nhà thiết kế sản xuất Howard Cummings và giám đốc nghệ thuật Laura Ballinger, nhóm Magnopus đã phải quyết định những phần nào của bối cảnh sẽ được xây dựng vật lý và những phần nào sẽ được tăng cường bằng bối cảnh 3D, phần mở rộng và đèn LED Lumen. Nhóm đã sử dụng nghệ thuật khái niệm truyền thống và bảng phân cảnh để phối hợp hợp nhất hai thế giới và tìm ra nơi chuyển tiếp giữa bối cảnh vật lý và ảo.
“Chúng tôi nhận thấy có một cách để làm cho nội dung trông nhìn thật hơn và đáng tin hơn”, AJ giải thích: “Bạn có các diễn viên ở tiền cảnh, bạn có thiết kế bối cảnh thực tế ở giữa và bạn có bối cảnh ảo ở xa, rồi bạn có bối cảnh ảo ở xa “.
Điều quan trọng, theo AJ, “là sự pha trộn giữa các lớp nền trung gian chính là điều quan trọng nhất để tạo nên tính chân thực của toàn bộ sự vật, toàn bộ môi trường được thể hiện qua ống kính”.

AJ cho tôi biết nhóm đã thử nghiệm với sự kết hợp của ánh sáng, màu sắc và kết cấu cũng như sự pha trộn của các vật liệu trong bối cảnh thực tế, và qua nhiều năm, nhóm đã phát hiện ra rằng bề mặt phản chiếu thực sự hoạt động tốt nhất với một khối màn LED. “Bạn sẽ có giá trị tốt hơn nếu bạn có thể phản chiếu bối cảnh vào bối cảnh thực tế của mình”, AJ tiết lộ
Ông nói thêm: “Vì vậy, trong Westworld, mọi chiếc ghế dài đều sáng bóng và phản chiếu, còn trong Fallout, nhiều vật liệu được làm trông hơi thô; chúng tôi thêm một chút bóng vào đó để có thêm màu sắc và phản chiếu từ bức tường LED phản chiếu lại vào đó và khiến nó trở nên chân thực hơn.”
Các bối cảnh trên Sân khấu LED hiện đại được thiết kế để có các lớp bối cảnh vật lý và môi trường ảo, giúp kết hợp thiết kế bối cảnh trực tiếp với ống kính tạo ra VFX trong máy quay. Điều này cũng có nghĩa là có một cảm giác hợp tác mới được phát triển giữa các nhà làm phim mới và cũ. “Vì vậy, có một ngôn ngữ và sự thoải mái với nhà làm phim và công nghệ để đạt đến điểm mà họ thực sự có thể cảm thấy như đang quay trên một bối cảnh thực tế”, AJ chia sẻ.

AJ cho biết sự kết hợp giữa bối cảnh thực và bối cảnh ảo tỷ lệ 1:1 trong Fallout được thể hiện rõ nhất ở một số chi tiết nhỏ mà nhiều người có thể bỏ qua nhưng lại góp phần tạo nên sự gắn kết tinh tế của nhóm Magnopus.
Có một cảnh trong bối cảnh trang trại của Vault 33, nơi một trận chiến nổ ra và tiếng súng bắn vào máy chiếu ảo chiếu cảnh đồng ruộng lên tường của Vault – đó là một loại Khối lượng LED bên trong Khối lượng LED – khiến phim bị cháy. Nó bắt đầu ở giữa bức tường rồi bốc lên và lan rộng thành ngọn lửa gợn sóng lan khắp bức tường.
“Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện tất cả các nghiên cứu này để xác định cách cách cellulose cháy. Màu sắc tái tạo như thế nào? Chúng tôi đã quay phim celluloid cháy bên trong một thùng rác, bên ngoài trung tâm thành phố LA. Chúng tôi đã quay các tài liệu tham khảo, chúng tôi đã tìm thấy các tài liệu tham khảo video trực tuyến”, AJ cười nói. “Vì vậy, đó không phải là quy trình làm việc điển hình nhất đối với các phòng ban thời gian thực để tạo video bên trong một công cụ trò chơi thời gian thực về quá trình đốt cháy cellulose.”
“Phần khó khăn hơn là làm sao để phân bổ trên bức tường LED khổng lồ này và 12 nút kết xuất đều chạy theo thời gian thực và thực sự tạo cảm giác tốt, và ánh sáng từ cellulose màu cam cháy tác động đến cảnh quay được ghi lại bên trong Volume”, AJ nói. “Chúng tôi đã có hai nghệ sĩ hiệu ứng hình ảnh chuyên dụng làm việc trong khoảng hai tháng để tạo cảm giác phù hợp”.
Ông nói thêm: “Tôi nghĩ cách thể hiện trong sản phẩm cuối cùng trông thật tuyệt vời, và vì vậy chúng tôi rất hài lòng với điều đó. Đây chắc chắn là một thử thách mới đối với chúng tôi, nhưng tôi nghĩ nó thực sự tuyệt vời”.
GIỮ LẠI BẢN CHẤT LINH HOẠT CỦA PHIM

Quay trở lại ý tưởng lập kế hoạch quay phim, AJ kể với tôi cách các bối cảnh ảo của Fallout được xây dựng hoàn toàn trong Unreal Engine 5, cho phép các nhà làm phim tận dụng ‘do thám ảo’ trong VR để lập kế hoạch quay phim nhằm chặn các cảnh. Công nghệ này cho phép các nhà làm phim đặt máy quay và nhân vật vào một cảnh quay, thiết lập ống kính và lưu ngày để tạo bản đồ nhiệt của môi trường, cho phép những người xây dựng bối cảnh quyết định những khu vực cần được chú ý nhất.
Mức độ chi tiết và xây dựng bối cảnh này trong 3D trước tiên có nghĩa là “những tai nạn may mắn của những cảnh quay đoạt giải thưởng”, như AJ gọi. Sau đó vẫn có thể tồn tại khi làm việc kỹ thuật số. Không giống như một đường ống dựng sẵn, có một “bản chất động” đối với môi trường 3D cho phép đạo diễn khám phá bối cảnh. “Bạn có thể di chuyển máy quay xung quanh bất kỳ góc nhìn nào và quay với thị sai khi có máy quay theo dõi qua không gian 3D”, AJ nói, người giải thích “bản chất của làm phim” vẫn có thể tồn tại.
“Đó là một trong những lợi ích khác mà chúng tôi tìm thấy khi xây dựng môi trường 3D, đó là Jonah thích chạy và quay. Anh ấy không phải là người thích xem trước toàn bộ tiến trình trước khi bước vào trường quay. Anh ấy muốn biết những cảnh quay nào có sẵn và những biến đổi môi trường nào, ánh sáng đến từ đâu”, AJ giải thích.
Jonathan Nolan không phải là đạo diễn thích tuân thủ chặt chẽ theo kịch bản phân cảnh, “ông ấy thích sự năng động và tự nhiên hơn thế”, AJ chia sẻ và nói thêm “vì vậy, thiết kế bối cảnh của chúng tôi phải phù hợp với điều đó vì đó là nguồn gốc của ngôn ngữ đẹp nhất của nhà làm phim”.

Tính linh hoạt mà LED Volume mang lại cho nhóm sáng tạo của Fallout cho thấy sự cân bằng giữa làm phim kỹ thuật số và vật lý, trong đó bối cảnh ảo 3D, ánh sáng thời gian thực và sự kết hợp giữa không gian vật lý và ảo có thể nâng cao chất lượng cảnh quay.
Điều này không có nghĩa là AJ sẽ giới thiệu LED Volume cho mọi nhà làm phim, ông nói rằng: “Tôi sẽ không bao giờ gợi ý cho một nhóm làm phim hoặc một nhà làm phim rằng các bức tường LED cần phải là tiêu chuẩn trong phương pháp làm phim của họ. Các bức tường LED phục vụ một mục đích hoặc một loại phương pháp hạn chế riêng biệt và được thiết kế riêng về bối cảnh có thể giúp nhà làm phim không phải quay màn hình hoặc hiệu ứng hình ảnh. Có rất nhiều thứ mà tôi không bao giờ có thể gợi ý cho một nhà làm phim sử dụng.”
Quá trình làm phim có bản chất thực tế, thường bị mất đi khi sử dụng CG và màn hình xanh và điều này đã làm dấy lên cuộc tranh luận về ‘phản đối CG’ (như Hugo Guerra) khi chứng kiến sự tách biệt giữa quá trình làm phim theo phong cách Marvel và một số quá trình làm phim thực tế, và dựa trên nhân vật hơn.
Phương pháp LED Volume kết hợp giữa bối cảnh ảo và bối cảnh vật lý, tận dụng tốc độ của VFX trong máy quay và có phạm vi cho những ‘tai nạn may mắn’ mà làm phim phát triển mạnh, giống như một cách thứ ba kết hợp quy trình làm phim truyền thống với công nghệ tiên tiến.
AJ nói thêm: “Khi bạn tìm thấy những cảnh quay này và thiết kế thứ gì đó phù hợp với LED Volume, tôi nghĩ kết quả có thể có tác động lớn hơn nhiều so với việc sử dụng phông xanh thông qua quy trình hiệu ứng VFX truyền thống.”

Tương lai sẽ trở nên thú vị hơn nữa khi thế giới thực và ảo được hợp nhất, AJ tiết lộ, người gợi ý về những trải nghiệm ngoài màn hình cho người xem. Nhưng đối với làm phim, anh ấy mỉm cười và trở nên thích thú với ý tưởng sử dụng trường sáng thần kinh, được gọi là Gaussian splats, và mô hình NeRF, phép đo ảnh sử dụng AI để chuyển đổi dữ liệu ánh sáng thành dữ liệu đám mây điểm.
Ông giải thích: “Bạn đến một địa điểm kỳ lạ, hoặc một nơi nào đó mà bạn không thể mang cả một đoàn làm phim đến đó, nơi bạn cần quay phim trong ba tuần, chi phí quá cao để có thể mang cả một đoàn làm phim đến đó trong thời gian dài như vậy, để bạn có thể ghi lại những môi trường đó và tái hiện chúng trong một khối đèn LED với độ chi tiết đáng kinh ngạc và vẫn có được sự trung thực khi có thể di chuyển máy ảnh đến nơi bạn cần mà không bị mắc kẹt với nhiếp ảnh nền 2D truyền thống”.
Phương pháp mới này có khả năng đưa tính chân thực lên một tầm cao mới cho các bối cảnh ảo, với sự tái hiện chân thực của ánh sáng và kết cấu, “một khoảnh khắc duy nhất trong thời gian”, AJ nói trước khi nói thêm, “nó hơi giống 4D”.
Đối lập với viễn cảnh này, tương lai của việc làm phim khi các kỹ thuật cũ và mới kết hợp sẽ rất thú vị. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Magnopus; làm việc trên Fallout, hãy đọc bài đăng trên blog trên trang web Magnopus.