Phần mềm dựng hình của Pixar sẽ giúp công việc thiết kế 3D của bạn dễ dàng hơn.
Biết rằng hành trình phát triển phần mềm RenderMan của Pixar đã bắt đầu từ 37 năm trước quả là điều khó tin – nhưng nó vẫn là phần mềm hàng đầu và là một trong những phần mềm dựng hình tốt nhất hiện nay.
Trình kết xuất animation và VFX đã giúp tạo ra những bộ phim ngoạn mục bao gồm The Lion King, Toy Story và Avatar. Ấn tượng hơn là tính đến năm 2022, nó đã được sử dụng trong hơn 500 bộ phim, bao gồm nhiều phim hoạt hình đoạt giải Oscar. RenderMan là một renderer định hình ngành. Tuy nhiên, nó có đối thủ cạnh tranh, đáng chú ý là DreamWorks MoonRay.
Nhưng với RenderMan 26, bản phát hành mới nhất, trình kết xuất chất lượng sản xuất này tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Với những cải tiến về bộ khử nhiễu tương tác, công cụ XPU và các bản cập nhật plugin, RenderMan 26 được thiết lập để trở nên ngày càng phổ biến như trình kết xuất được nhiều nghệ sĩ và studio lựa chọn hàng đầu.
Bộ denoiser tương tác
Công nghệ denoise đang phát triển với tốc độ chóng mặt trong những năm gần đây. Nhờ các công nghệ như Open Image Denoise của Intel và nhiều triển khai dành riêng cho trình rendering, các công cụ khử nhiễu không chỉ cải thiện chất lượng render mà còn giảm đáng kể thời gian xử lý. Trước những phát triển này, sự denoise bằng cách đưa nhiều mẫu hơn vào cảnh. Nhưng ngày nay, các designers không cần quá quan tâm tới vấn đề này vì biết rằng nhiễu sẽ được làm sạch trong quá trình hậu kỳ.
Bộ denoiser tích hợp của RenderMan, trước đây được giới thiệu trong RenderMan 25, nay được nâng cấp cho phép sử dụng tương tác trong Katana và Blender khi sử dụng chế độ render RIS. Người dùng Maya và Houdini sẽ thất vọng khi biết rằng họ sẽ phải đợi bản phát hành trong tương lai để tận hưởng tính năng này. Mặc dù vẫn có thể sử dụng bộ denoiser ở đó, nhưng không thể thực hiện tương tác.
Việc truy cập vào bộ denoiser được hỗ trợ bởi machine learning theo cách tương tác sẽ giúp loại bỏ mọi nhiễu không mong muốn khỏi mọi giai đoạn trong quá trình render, cho cả thử nghiệm và hình ảnh cuối cùng. Mặc dù phiên bản tương tác vẫn chưa tốt bằng bộ denoiser offline đầy đủ, nhưng vẫn đang có sự tiến triển. Bạn cũng có thể tắt nó nếu không muốn tốn tài nguyên phần cứng.
Trong một thời gian dài, người ta phải denoise trong quá trình hậu kỳ bằng các công cụ như Neat Video và DE:Noise, tuy nhiên việc này tốn thêm một bước và chi phí bổ sung khiến một số người không thể thực hiện được. Việc đưa khả năng denoise vào trọng tâm của quá trình sáng tạo giúp mọi người đều có thể tiếp cận được.
Những tiến bộ của XPU tạo nên sự khác biệt
Trình render kết hợp CPU / GPU của RenderMan được bổ sung những nâng cấp giúp nó tốt hơn và nhanh hơn bao giờ hết. XPU vẫn chưa sẵn sàng cho bản sản xuất rendering cuối cùng, nhưng nó đang tiến rất gần. Lần này, chúng ta có thể thấy các cải tiến về sampling được thực hiện, cùng với bộ công cụ chiếu sáng và camera mở rộng, cũng như lựa chọn ánh sáng.
Nhờ bản upgrade, tất cả các loại ánh sáng phân tích và bộ lọc ánh sáng hiện được hỗ trợ. Thường thì các trình render tương tác có bộ tính năng ít hơn so với các offline counterparts. Điều đó vẫn đúng với RenderMan, nhưng khoảng cách chắc chắn đang được thu hẹp. Có quyền truy cập vào tất cả các loại ánh sáng phân tích có nghĩa là các designers hiện có nhiều lựa chọn hơn, biết rằng các lựa chọn của họ sẽ hoạt động cả khi tương tác và với bản kết xuất cuối cùng.
Adaptive sampling hiện là một tùy chọn hướng mẫu đến nơi cần thiết nhất, không chỉ cải thiện chất lượng hình ảnh được kết xuất mà đôi khi còn tăng tốc quá trình. Một cải tiến hiệu suất khác là cả XPU và RIS hiện đều nhanh hơn khi tạo và chỉnh sửa cảnh sử dụng nhiều phiên bản và kết cấu. Điều này có thêm lợi ích là các designers không cần phải quá quan tâm đến độ phức tạp của cảnh.
Render cách điệu không chân thực đã là một phần quan trọng trong những gì RenderMan cung cấp, nhưng giờ đây bộ công cụ cung cấp thêm nhiều cách để thể hiện đường nét, hiệu ứng tô bóng và hiệu ứng animation. Hệ thống Stylized Control mở rộng phạm vi cách điệu có sẵn, phần lớn là do không dựa trên cơ sở vật lý như công cụ tô bóng hoạt hình hiện có. Hệ thống render đường nét cũng có các điều khiển lọc mới, giờ đây giúp kết xuất các đường nét mượt mà hơn.
Tất cả những thay đổi này sẽ là giấc mơ trở thành hiện thực đối với bất kỳ designers theo phong cách hoạt hình nào. Các trình render khác có trình đổ bóng hoạt hình, nhưng RenderMan rõ ràng đang cố gắng củng cố sản phẩm của mình để trở thành công cụ render phù hợp để tạo ra phong cách hình ảnh đó.
Hiện tại RenderMan 26 đang được bán với mức giá $595 mỗi năm.