LIÊN HỆ
zrzUcCLNr5oioxqG9VZgJ4-970-80.jpg

Đánh giá Maya 2025 – thiếu sự đổi mới nhưng là một sự cập nhật ổn định

Bộ công cụ animation, modeling, simulation và rendering của năm nay liệu có thể gây ấn tượng?

Bộ công cụ 3ds Max của Autodesk là tiêu chuẩn trong ngành 3D Modeling, Animation, Sims và Rendering, đã có sẵn các công cụ tuyệt vời, vậy nó có thể đạt đến đâu? So với hầu hết các ứng dụng 3D và phần mềm 3D modeling tốt nhất, chỉ có chút bổ sung nhỏ vào 3ds Maya 2025 so với Maya 2024, vì vậy nó không thay đổi hoàn toàn cách làm việc của các artists, nhưng vẫn là một bộ công cụ cần phải sử dụng.

Điều này sẽ gây chút thất vọng vì lí do người dùng sẽ luôn mong chờ những cập nhật lớn, nhưng sự bổ sung của Smart Extrude, cùng với một loạt các cải thiện và thay đổi trong rigging, animation và lookdev, sẽ phần nào xoa dịu đi nỗi đau của các artists.

Smart Extrude được coi là cập nhật lớn nhất của thay đổi lần này, thứ đã là một phần quan trọng của 3ds Max từ ver 2021. Thật là một sự khó hiểu đến từ Autodesk vì tại sao tới bây giờ Smart Extrude mới xuất hiện trong Maya. Có thể suy đoán là nhà sản xuất nghĩ rằng tool này sẽ ít được ưu tiên sử dụng đối với Maya users.

Smart Extrude không nên bị nhầm lẫn với Shift Extrude của Maya. Phiên bản mới này cho phép users extrude các khuôn mặt một cách tương tác. Không chỉ làm cho quy trình làm việc trở nên dễ chịu hơn, mà nó còn loại bỏ nhu cầu sửa chữa thủ công các mặt kép và kết quả không hàn xảy ra trong quá trình extrude truyền thống. Thay vào đó, các mặt cắt xuyên hoàn toàn hoặc một phần và các mặt chồng chéo được tái xây dựng một cách tương tác.

Maya 2025 đã làm rất tốt quá trình tái xây dựng này và hầu như luôn có thể tạo ra các kết quả sử dụng được. Việc loại bỏ các vấn đề như vậy làm giảm đáng kể công việc và thời gian cần thiết trong quá trình làm việc. Nó cũng làm cho quá trình extrude khuôn mặt trở nên liền mạch và tự do hơn, tăng tính linh hoạt.

Những thay đổi đối với các công cụ modeling không chỉ giới hạn ở Smart Extrude. Chúng ta cũng được trải nghiệm các công cụ bevelling cải tiến và chức năng edge extrusion cũng được cập nhật. Bộ lọc Poly Bevel mới cho phép các artists áp dụng bevel dựa trên Selected Edges, Hard Edges, hoặc các edges theo Angle/Filter Angle. Maya cũng theo dõi các edges được tạo bởi các thao tác Boolean, cho phép áp dụng các thao tác bevel chỉ cho những edges đó, giảm nhu cầu phải làm đi làm lại nhiều lần.

Những cải tiến như thế này có thể không khiến người dùng Maya, hoặc người dùng mới của Maya 2025, mê mẩn, nhưng nếu modeling là một phần công việc hàng ngày của bạn, thì chắc chắn sẽ làm công việc của bạn dễ dàng hơn.

Sự xuất hiện của Attribute Editor Deformer giúp các Animators quản lý các chuỗi deformation mà không phải dùng Node Graph. Với widget này, users có thể xem deformers và bộ điều chỉnh topology để truy cập thông tin cơ bản về từng deformer nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Dope Sheet của Maya được cải tiến đáng kể với giao diện gọn gàng hơn và tổ chức tốt hơn, tương tự như Graph Editor, làm cho việc tương tác trở nên đơn giản và trực quan hơn nhiều. Những thay đổi này rất hữu ích cho việc thực hiện và quản lý các thay đổi animation quy mô lớn.

Bảng màu tùy chỉnh giúp users phân biệt các bộ khóa khác nhau, cũng như các chỉ báo trực quan cho các thuộc tính keyframe. Các cập nhật trực quan như thế này đã được mong đợi từ lâu đối với Maya và rất quan trọng để làm cho Dope Sheet trở nên trực quan như Graph Editor.

Nếu bạn đang xem xét nâng cấp lên Maya 2025, nên cân nhắc mua một laptop mới cho 3D modeling hoặc một bảng vẽ mới để nâng cấp setup của bạn.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *